หน้าเว็บ

.

พุดแตรงอน



พุดแตรงอน (Euclinia longiflora Salisb.) มีชื่อสามัญว่า African Angel’s Trumpet ชื่อสามัญก็บอกอยู่แล้วว่า พุดแตรงอนเป็นไม้ดอกหอมจากต่างประเทศที่มาจากเขตร้อนของแอฟริกา

พุดแตรงอนเป็นไม้ดอกหอมในวงศ์ดอกเข็ม RUBIACEAE ซึ่งเป็นวงศ์เดียวกันกับเพื่อนๆ ดอกพุดทั้งหลายนั่นเอง แต่ใบพุดแตรงอนจะเห็นเส้นใบย่อยเป็นร่องลึกชัดเจน สีเขียวสด เป็นมันเงาสวยงาม
ดอกพุดแตรงอน


ดอกพุดแตรงอน ออกดอกเป็นดอกเดี่ยว มีกลีบดอกสีขาว 5 กลีบ กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดยาว จนดูเป็นรูปแตร ดอกบานใหม่ๆ กลีบดอกจะเป็นสีขาว แล้วจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ่อนๆ เมื่อดอกใกล้จะโรย ดอกพุดแตรงอนบานอยู่ได้นาน 2-3 วัน

ดอกพุดแตรงอนออกดอกที่ตามซอกใบใกล้ปลายยอด ดอกตูมเมื่อออกมาใหม่ๆ จะชี้ตั้งขึ้น แล้วเมื่อก้านดอกยาวขึ้นจะค่อยๆ โน้มลง เมื่อดอกบานจะห้อยลงตามน้ำหนักของดอก

ดอกพุดแตรงอนมีกลิ่นหอมอ่อนๆ โดยจะเริ่มส่งกลิ่นหอมตั้งแต่ช่วงเย็นๆ หรือตอนพลบค่ำไปจนถึงตอนค่ำๆ สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี แต่จะออกดอกดกในช่วงปลายฝนต้นหนาว

พุดแตรงอน ก่อนออกดอกจะทิ้งใบร่วงจนเกลี้ยงต้น ดูอาการน่าเป็นห่วง จนน่าตกใจ(นึกว่าจะตายซะแล้ว) แต่หลังจากนั้นไม่นาน พุดแตรงอนก็จะเริ่มแทงยอดใหม่ โดยแต่ละยอดใหม่ที่แทงยอดออกมานั้น จะมีตุ่มดอกแทงออกมาตามซอกใบออกมาพร้อมๆ กันด้วย

    -เคล็ดไม่ลับ-
    ช่วงที่พุดแตรงอนเริ่มทิ้งใบ(ไม่ต้องตกใจ) ให้ลดการให้น้ำให้น้อยลง หรืองดการให้น้ำ(ชั่วคราว)ไปก่อน และรอจนกว่าจะได้เห็นตุ่มดอกตูมแทงดอกออกมา(ที่ซอกใบใกล้ปลายยอดใหม่)ให้เห็นจนแน่ใจว่าออกดอกแน่ๆ ซะก่อนนะครับ เพราะไม่เช่นนั้น แทนที่ยอดใหม่จะมีดอกออกมาด้วย น้องพุดแตรงอนเธออาจจะเปลี่ยนใจกลายเป็นแตกใบใหม่ออกมาแทนเต็มไปหมด


การปลูกพุดแตรงอน
การปลูกพุดแตรงอน ไม่ชอบน้ำแฉะขังมากเกินไป ชอบวัสดุปลูกที่ระบายน้ำดี ปลูกได้ทั้งกลางแจ้ง หรือแดดครึ่งวัน แต่หากปลูกในที่ร่มหรือได้รับแสงแดดน้อยเกินไปจะไม่ค่อยออกดอก หรือออกดอกน้อย

การขยายพันธุ์พุดแตรงอนการขยายพันธุ์พุดแตรงอน สามารถขยายพันธุ์ได้โดยง่าย เป็นไม้ดอกหอมที่ออกรากง่าย จึงสามารถขยายพันธุ์ได้ทั้งการปักชำ, การทับกิ่ง และการตอนกิ่ง

การใช้ประโยชน์พุดแตรงอน
พุดแตรงอน นิยมปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับ ตกแต่งบ้านและสวน นิยมปลูกใส่กระถางขนาดใหญ่ ตั้งวางไว้สูงกว่าระดับพื้นปกติ เพื่อให้ดอกห้อยย้อยลงมา สวยงามมาก

ที่มา -ณัฐวุธ จุดคอม-

1 ความคิดเห็น: